Trading Hub 3.0 (Phần 4): Order Flow là gì và cách vào lệnh với OF – SMC

 



Trong phương pháp Smart Money Concept, Order Flow là bước đầu tiên để xác định POI. POI là Point of Interest, là vùng đặc biệt chúng ta ra quyết định cho việc buy và sell.

Order Flow (OF) trong SMC là gì?


Order Flow là nỗ lực mua cuối cùng trước khi giá giảm trong thị trường bearish hoặc nỗ lực bán cuối cùng trước khi giá tăng trong thị trường bullish.

Order Flow, Order Block, IFC… là những kịch bản khác nhau mà chúng ta tìm kiếm cho lệnh Buy và Sell, chúng ta gọi những nơi này là POI. Trong đó, Order flow là yếu tố đầu tiên để xác định POI.

Trong một đợt chuyển động của giá có thể nhiều OF, chúng ta cũng cần xác định những OF nào đã được khai thác, là những OF mà giá quay đầu lại chạm vào trước khi quay lại xu hướng cũ.

Giá cần quay lại khai thác ít nhất một Order Flow trước khi tiếp tục xu hướng trước đó.

Cách xác định OF đơn giản


Việc xác định Order Flow có mục đích chủ yếu là để xác định Order Block (OB). OB thực chất là phiên bản tinh gọn hơn của OF.

Bạn có thể xác định OF dựa trên LTF hoặc HTF hoặc bất cứ khung thời gian nào. Việc tìm kiếm entry dựa trên OF sẽ khiến ỷ lệ RR giảm đi vì stoploss của OF cách khá xa entry, trong khi stoploss của OB ngắn hơn nhiều.

Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể vào lệnh với OF thay vì đợi OB, OF là tín hiệu đầu tiên và OB chỉ là phiên bản gọn hơn của OF.

Cách xác định Order Flow


Bearish Order Flow


Chúng ta cần xác định trend hiện tại là gì. Nếu trend hiện tại là bearish bạn có thể xác định bằng cách đợi giá phá qua đáy trước đó, sau đó tìm chuyển động buy cuối cùng trước khi giá tiếp tục xu hướng giảm.

Điều kiện để xác định Bearish OF:

 - Giá phải phá đáy trước đó
 - Không nằm trong OF trước đó

Xác định Bearish Order Flow

Ví dụ về Bearish OF:


Ví dụ về Bearish OF

Bullish Order Flow


Nếu xu hướng market đang là bullish và giá phá vỡ qua đỉnh trước đó, ta cần xác định chuyển động bán cuối cùng trước khi giá tiếp tục xu hướng tăng.

Điều kiện để xác định Bullish OF:

 - Giá phải phá đỉnh trước đó
 - Phải không nằm trong OF trước đó

Sau khi xác định và đánh dấu OF, chúng ta có thể chuyển về LTF để tìm điểm vào lệnh theo plan.

Xác định Bullish Order Flow

Ví dụ về Bullish OF:

Ví dụ về Bullish OF

Bạn đọc vui lòng đọc lại và xem video hướng dẫn bài học nhiều lần để hiểu cách xác định OF. Trong phần tiếp theo của Trading Hub 3.0, chúng ta sẽ tìm hiểu về OB.

Lưu ý: nếu một OF nằm trong một OF trước đó thì ta sẽ không tính đó là một OF hợp lệ ngay cả khi nó chưa bị khai thác.

Ví dụ về Order flow không hợp lệ
Ví dụ về Order flow hợp lệ

Cách vào lệnh với Order Flow


Có ba điều quan trọng trong SMC, thứ nhất là cấu trúc, thứ hai là thanh khoản, và thứ ba là Order Flow. Vào lệnh với OF sẽ có xác suất cao hơn so với OB.

Cách 1: Vào lệnh trực tiếp với OF


Chúng ta có thể vào lệnh trực tiếp theo 2 kịch bản:

 - Nếu giá phá vỡ cấu trúc (BOS), ta cần đợi phá qua IDM và chạm vào OF để vào lệnh.
 - Nếu giá chưa phá vỡ cấu trúc, ta có thể vào lệnh ngay khi giá quay lại chạm vào OF.

Vào lệnh trực tiếp với OF

Tuy nhiên, nếu bạn vào lệnh trực tiếp như vậy tỷ lệ RR sẽ thấp do độ rộng của OF thường rất lớn. Hãy tham khảo cách vào lệnh với OF dưới đây để tăng tỷ lệ RR.

Cách 2: Vào lệnh khi xuất hiện OF tại LTF


Các bước như sau:

 1. Xác định OF chưa khai thác tại HTF.

 2. Nếu giá phá vỡ cấu trúc, đợi giá vượt qua IDM và chạm vào HTF OF, chuyển khung thời gian về LTF để tìm các Order Flow nằm trong HTF OF đó. Còn nếu giá chưa phá vỡ cấu trúc, ta chuyển ngay về LTF để tìm các Order Flow nằm trong HTF OF đó mà không cần IDM.

 3. Khi giá chạm vào các LTF OF này ta có thể vào lệnh trực tiếp (xác suất 50 50) hoặc đợi set up nến tạo tiếp một OF khác và khi giá chạm vào các OF này thì vào lệnh (xác suất cao).

Hãy cùng xem ví dụ sau đây để hiểu setup vào lệnh này.


B1: Tìm HTF OF chưa khai thác


Bước 2: Chuyển về LTF và tìm OF chưa khai thác trong đó


Bước 3: xuất hiện OF vào lệnh 

Cách vào lệnh xác suất cao với Order Flow

Như vậy với set up vào lệnh trên ta sẽ có 3 dạng OF xuất hiện, dạng thứ nhất tại HTF gọi là HTF OF, dạng thứ hai sau khi chuyển về LTF gọi là LTF OF, dạng thứ ba được tạo ra sau khi giá chạm vào LTF OF và chúng ta sẽ vào lệnh khi giá quay lại khai thác OF dạng này (hãy tạm gọi dạng thứ ba là các “OF vào lệnh”).

Lưu ý: nếu có nhiều OF xuất hiện tại bước 2 thì OF đầu tiên xuất hiện được gọi là Decisional POI, nghĩa là POI có xác suất 50 50, ta nên ưu tiên POI cuối cùng xuất hiện được gọi là extreme OF (extreme POI) sẽ cho xác suất thắng cao vì toàn bộ OF sau đó đều đã bị khai thác. Ví dụ trên là một trường hợp như vậy.

Bonus (dành cho bạn đọc đã học xong phần 5 – OB): chúng ta sẽ làm gì khi ở bước 2, giá phá vỡ cấu trúc nhưng không có IDM? tôi sẽ mách bạn một cách để vào lệnh như sau:

 1. Khi giá quay lại khai thác HTF OF mà không có IDM dù đã BOS, ta sẽ tìm OB chưa khai thác ở cùng HTF đó. Cách làm này dựa trên tư duy như sau: do độ rộng của OF rất lớn nên IDM chưa xuất hiện trước khi giá chạm POI, nhưng khi ta xác định OB thay vì OF, độ rộng của POI nhỏ lại và IDM rất có thể sẽ xuất hiện trước khi giá chạm vào POI.

 2. Sau khi giá vượt qua IDM và chạm vào OB, ta sẽ bắt đầu tìm kiếm entry theo OB hoặc SCOB. Hãy xem phần 5 – OB và phần 10 – SCOB để hiểu cách tìm điểm vào lệnh.

Vào lệnh với OF sau khi BOS nhưng không xuất hiện IDM



Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn