Trading Hub 3.0 (Phần 3): Imbalance là gì – SMC?

 Imbalance (IMB) trong SMC là gì?

Giá thường giảm mạnh hoặc tăng cao một cách bất thường tạo ra sự mất cân bằng sau đó thị trường cố gắng hồi phục để điều chỉnh sự mất cân bằng. Mất cân bằng có nhiều tên khác nhau như Fair Value Gap (FVG)/ Imbalance (IMB) / Inefficient Price Action (IPA). Thông thường chúng ta sử dụng IMB trong quá trình đánh dấu POI & Order Block.Cách xác định vùng mất cân bằng và cách vào lệnh với FVG

Chúng ta xác định IMB bằng khoảng trống giữa đỉnh cây nến thứ nhất và đáy cây nến thứ ba khi bullish; giữa đáy cây nến thứ nhất và đỉnh cây nến thứ ba khi bearish.

Nếu khoảng trống này nhỏ ta gọi là minor IMB.

Nếu cây nến thứ nhất và thứ ba chạm vào nhau thì ta không gọi đó là IMB.

IMB chỉ có thể được dùng 1 lần, nếu giá quay lại chạm vào IMB và đảo chiều thì IMB này đã được khai thác (hoặc đã được làm cân bằng) và đó không còn là IMB nữa.

Các trường hợp xác định Imbalance


Hầu hết việc điều chỉnh sự mất cân bằng là không cần thiết, có rất nhiều yếu tố khác nhau tác động vào điều chỉnh việc mất cân bằng. Imbalance chủ yếu được dùng để tìm POI và OB.

Ấn vào từng ảnh để phóng to xem chi tiết.

Khi thị trường bullish

IMB khi thị trường bullish




Khi thị trường bearish

IMB khi thị trường bearish

Vào lệnh với IMB


Như đã đề cập, IMB chỉ được dùng 1 lần. Trong một đợt impulse, nếu xuất hiện nhiều IMB, giá sẽ có xu hướng quay lại để lấp dần các IMB đó theo thứ tự.

IMB gần cực trị nhất được gọi là Extreme IMB, là nơi mà giá có xu hướng quay đầu nhất sau khi chạm vào.

Như vậy chúng ta có thể có entry tại Extreme IMB sau khi phá qua IDM và đặt SL tại cuối cây nến thứ nhất. Hãy xem các ví dụ dưới đây:

Ví dụ vào lệnh với IMB khi thị trường bullish
Ví dụ vào lệnh với IMB khi bearish

Tuy nhiên, để củng cố chiến thắng, chúng ta cần cân nhắc thêm các yếu tố như OB, POI mà sẽ được đề cập trong các phần tiếp theo của tài liệu Trading Hub 3.0 này.

Nếu chỉ dựa vào IMB để vào lệnh sẽ khá rủi ro vì có thể sẽ có nhiều IMB trong 1 đợt impulse, và có thể xuất hiện SMT (trap) đánh lừa chúng ta.

Hãy bật chart lên và tự xác định các Imbalance một cách nhuần nhuyễn, điều này sẽ giúp các bạn xác định OB dễ dàng hơn trong các phần kế tiếp.


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn