Phân tích và dự báo triển vọng hàng tuần của thị trường Forex

 

Tổng quan những đồng tiền chính trên thị trường 

Đây là những đánh giá tổng quan về từng đồng ngoại tệ. Chỉ số DXY chính là một thước đo chính xác về giá trị của đồng đô la Mỹ. Giá trị của đồng tiền này đã gia tăng liên tục hơn 1 năm nay, bất chấp lạm phát liên tục lập đỉnh cao nhất trong 40 năm trở lại đây.

Trong khi đó, chỉ số DCX trực tiếp phản ánh đồng Euro. Giá trị của đồng EUR đã rớt giá thảm họa, chỉ còn ngang giá so với năm 2022. Trong khi đồng USD đã tăng 2,58% so với EUR, nhưng có vẻ không khả quan so với các đồng tiền khác. USD đã giảm so với JPY, CHF, CAD, AUD và NZD và gần như không đổi so với GBP.

Tháng 7 vừa rồi là một tháng hoạt động ấn tượng của đồng đô la Mỹ khi lạm phát được điều chỉnh. Trọng số thương mại của đồng đô la Mỹ đã mạnh hơn 2 lần so với các năm 2002 và 1985.

Các ngân hàng trung ương đã phải vật lộn với lạm phát, để điều chỉnh chỉ số CPI về mức thấp nhất có thể khi chỉ số này cán mốc cao nhất trong vài thập kỷ vừa qua. Trước quyết định này, chi phí đi vay sẽ cao hơn và điều này sẽ làm tổn hại đến tăng trưởng, chi tiêu dự trữ mà mất nhiều năm để can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Dưới đây chính là bảng tóm tắt về biến động giá của các cặp tiền trong tháng 7.

 

Điểm qua động thái của các Ngân hàng trung Ương trong tháng 7

Và đây chính là những động thái nổi bật của các Ngân hàng Trung ương Trong tháng Bảy, tác động trực tiếp tới tỷ giá của các cặp tiền. 

  • Fed tăng 75 điểm cơ bản: Cục dự trữ liên bang lại tăng lãi suất một lần nữa 75 điểm cơ bản như dự kiến.
  • ECB đã tăng mức tăng 50 điểm cơ bản cao hơn dự kiến ​​ECB Tăng tỷ lệ chính 50 bps so với 25 bps Dự kiến ​​phê duyệt Công cụ bảo vệ đường truyền.
  • BOJ không thay đổi (ngoại lệ) Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Không thay đổi khi Dự báo Tăng Dự báo Lạm phát.
  • RBA tăng thêm 50 BPS RBA trong chu kỳ tốc độ tăng tốc Tăng tốc độ lên 50bps lên 1,35% như mong đợi.
  • BOK tăng thêm 50 BPS với lạm phát ở mức cao nhất trong 24 năm Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tăng lãi suất một lần nữa lên 2,25%
  • RBNZ tăng bởi 50 BPS Ngân hàng Dự trữ New Zealand Tăng tỷ giá trên mức trung lập Thắt chặt “At Pace”.
  • BOC tăng bất ngờ 100 BPS Ngân hàng Canada tăng tỷ lệ 100 điểm cơ bản trong mức tăng lớn nhất kể từ năm 1998.

Các ngân hàng đã “hành động” vào cuối tháng 6

Những ngân hàng sau đây đã không có động thái nào vào tháng 7 những đã hành động vào cuối tháng Sáu. Cụ thể như sau: 

  • Banco de México tăng 75 BPS Banco de México tăng tỷ lệ một lần nữa với 75 điểm cơ bản kỷ lục lên 7,75% để Chế ngự lạm phát.
  • BOE tăng bởi 25 BPS Ngân hàng Anh tăng lãi suất lần thứ năm lên mức cao nhất trong 13 năm 1,25%.
  • SNB tăng thêm 50 BPS Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ Bất ngờ tăng lãi suất cơ bản 50 điểm, tăng để ổn định lạm phát.
  • Banco Central do Brasil tăng thêm 50 BPS Ngân hàng Trung ương Brazil tăng tỷ lệ một cách mạnh mẽ trong lần thứ 11 liên tiếp, thêm 50bp lên 13,25%, báo hiệu sẽ còn nhiều hơn nữa

Ngoài ra, đồng EUR và đồng JPY bị bán tháo liên tục là do giá khí đốt tự nhiên tăng vọt và nguồn cung cấp khí đốt của Nga có thể bị cắt hoàn toàn. Điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các nhà nhập khẩu năng lượng và xuất khẩu máy móc lớn, Nhật Bản và Đức. Tập đoàn khí đốt khổng lồ Uniper SE của Đức đã chứng kiến ​​chính phủ ra tay giải cứu với gói cứu trợ hơn 9 tỷ euro. Lãi suất tăng, tình hình chiến sự vẫn chưa kết thúc khiến các đợt giảm điều chỉnh lớn hơn, nhanh hơn và mọi thứ tồi tệ hơn. Vậy làm thế nào để tình hình sẽ tích cực hơn? Rõ ràng thế giới sẽ cần một thỏa thuận hòa bình giữa Nga – Ukraine, đồng thời FED cũng cần ôn hòa hơn. Nhưng cả hai điều này đều không dễ xảy ra. 

Thực tế là chúng ta vẫn chưa thực sự phục hồi sau đại dịch, thì lại lo lắng bóng ma về một cuộc suy thoái của Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, việc đồng đô la Mỹ tăng mạnh, còn làm tăng thêm áp lực thắt chặt khi các đồng tiền yếu. Từ đó dẫn đến việc làm trầm trọng thêm lạm phát nhập khẩu. John Maynard Keynes, 1920 đã chia sẻ:

“Không có phương tiện nào tinh vi hơn, chắc chắn hơn để đảo lộn cơ sở hiện có của xã hội hơn là phá hoại tiền tệ. Quá trình này thu hút tất cả các lực lượng tiềm ẩn của quy luật kinh tế đứng về phía sự hủy diệt và thực hiện nó theo cách mà không một người trong một triệu người có thể chẩn đoán được”.

Hai tuần trở lại đây, chỉ số DXY của đồng đô la Mỹ đã sụt giảm và chỉ còn giao dịch ở mức 105,642. Trong khi đó, chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index, theo dõi đồng bạc xanh so với tiền tệ của các thị trường phát triển và mới nổi, đã tăng 1,2% lên 1304,55 vào thứ Năm tuần trước. Mức này đã cao hơn mức mà nó đạt được vào tháng 3 năm 2020. 

Theo dõi lợi nhuận của Kho bạc Hoa Kỳ

Kho bạc Hoa Kỳ đã có chênh lệch 2s10, giảm từ 18 bps đến -20 bps. Đây là một mức đảo ngược sâu nhất kể từ cuối năm 2000, phản ánh kỳ vọng tăng trưởng đã có phần chậm hơn. 

Theo dõi lợi nhuận

  • 2 năm: +2 bps đến 2,90% (-9 bps trong tuần)
  • 3 năm: UNCH ở mức 2,82% (-12 bps trong tuần)
  • 5 năm: -1 bp đến 2,70% (-17 bps trong tuần)
  • 10 năm: -4 bps đến 2,64% (-14 bps trong tuần)
  • 30 năm: -7 bps đến 2,97% (-3 bps trong tuần)

Góc nhìn về trái phiếu Châu Âu vào tuần trước

  • Lợi suất kỳ hạn 10 năm của Hy Lạp giảm 17 bps xuống 3,50% (tăng 218 điểm phần trăm so với cùng kỳ).
  • Lợi suất trái phiếu Bồ Đào Nha kỳ hạn 10 năm giảm 11 điểm phần trăm xuống 2,31% (tăng 184 điểm phần trăm).
  • Lợi suất kỳ hạn 10 năm của Ý giảm một điểm cơ bản xuống 3,28% (tăng 210 điểm phần trăm).
  • Lợi suất 10 năm của Tây Ban Nha giảm 13 bps xuống 2,29% (tăng 173 điểm phần trăm).
  • Lợi suất gói của Đức giảm 21 bps xuống 1,13% (tăng 131 điểm / giây).
  • Lợi suất của Pháp giảm 13 bps xuống 1,75% (tăng 155%).
  • Trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Pháp và Đức đã mở rộng từ 8 đến 62 bps.
  • Lợi suất mạ vàng kỳ hạn 10 năm của Anh giảm 14 bps xuống 2,09% (tăng 112 điểm phần trăm).

Điểm nổi bật của trái phiếu châu Á vào tuần trước

  • “JGB” kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản ít thay đổi ở mức 0,24% (tăng 17 điểm phần trăm so với cùng kỳ).

Tổng quan về các đồng tiền ở khu vực Châu Âu

Những nỗ lực phục hồi của đồng Euro đã bị dập tắt do hết cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác. Trong đó, cuộc khủng hoảng năng lượng đang tàn phá nước Đức. Cặp tiền EURUSD vẫn giảm tới 2,58% bất chấp mức tăng cao hơn dự kiến ​​của ECB. 

Trong khi đó, các báo cáo của Đức như thương mại, GDP và môi trường kinh doanh Ifo đa thực sự lột tả khó khăn của quốc gia này cũng như khối EU. Chiến tranh Ukraine – Nga và mối đe dọa của Nga với đường ống Nord Stream 1 tiếp tục khiến đồng EURO bị tàn phá nặng nề. Tuy nhiên, GDP quý 2 của EU đạt kết quả tốt hơn dự kiến, theo thông tin được công bố ​​vào thứ Sáu.

Đồng Euro cuối cùng đã phá vỡ mức tương đương vào tháng 7, nếu bạn nhớ lại nỗ lực đầu tiên phục hồi từ mức thấp vào đầu năm nay sau khi giám đốc ngân hàng trung ương Hà Lan Klaas Knot cho biết nếu lạm phát tiếp tục tăng thì tỷ giá có thể cần được nâng lên 50bp , đây là lần đầu tiên một sự thay đổi tích cực đã được đề xuất. Tuy nhiên, nó đã trả lại tất cả những lợi ích đó. Mức thấp chỉ còn hơn 1,5% nữa là đạt mức ngang bằng với đồng đô la. Đó là con đường trở lại vào năm 2002, lần cuối cùng đồng euro và đô la đạt mức ngang bằng.

Đồng Euro đã đảo ngược tỷ giá đóng cửa thấp nhất kể từ năm 2017 ở kênh bên ngoài đã mở rộng mức tăng lên trên 1,07 đô la trước khi giảm trở lại mức thấp hơn một lần nữa. Cuộc biểu tình ngắn hạn cho phép nạp lại đô la Mỹ.

Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục tụt hậu so với Fed trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết vào đầu tháng này, lưu ý rằng nền kinh tế khu vực đồng euro có khả năng hứng chịu một đòn lớn hơn từ cuộc chiến ở Ukraine.

Một cơn gió ngược khác là giá năng lượng cao hơn và sự gián đoạn nguồn cung do chiến tranh làm suy giảm tăng trưởng ở châu Âu. Bất kỳ loại nhu cầu suy yếu nào ở Trung Quốc đối với hàng hóa châu Âu cũng có thể đè nặng lên khu vực này.

Chủ tịch của Christine Lagarde của Ngân hàng Trung ương châu Âu đã quyết tâm xử lý ‘từ trong trứng nước, nếu xuất hiện vấn đề chi phí đi vay giữa các nước khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Các nhà lập pháp EU tại Brussels, Lagarde đã bảo vệ quyết định của ECB, được đưa ra tại cuộc họp khẩn vào tuần trước. Mục đích đó là đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu một công cụ chính sách mới nhằm chống lại sự gia tăng gần đây trong chi phí đi vay của các quốc gia dễ bị tổn thương hơn, theo thời báo Tài chính (Martin Arnold) xuất bản ngày 20 tháng 6.

EURUSD

Tháng 7, EURUSD đã đóng cửa nến tháng và ghi nhận đợt giảm 2,58%. Vào những ngày cuối tháng cặp tiền này đã có động thái vượt lên được SMA21, để phe mua có cơ hội bứt phá. Bên cạnh đó, cặp tiền này vẫn tiếp tục di chuyển trong mô hình cờ giảm. Theo chỉ báo Ichimoku, chúng tôi đang chờ xem liệu Kijun (màu hồng) và Tenkan (màu cam) có động thái bất ngờ nào trong mô hình giá này không.

Bảng Anh – GBP USD

Nếu các cặp tiền khác biến động khá mạnh trong 7, thì cặp GBPUSD lại gần như không thay đổi. Cập nhật về Bảng anh, tháng vừa qua là một tháng khá bận rộn với quốc gia này khi Thủ tướng Boris Johnson từ chức, và sau đó là một cuộc tranh giữa những nhà lãnh đạo mới Rishi Sukan và Liz Truss với Truss được yêu thích. Trên biểu đồ giá, cặp tiền này đóng cửa ở mức 1,2178, vào tháng 6 và đóng cửa vào tháng 7 ở mức 1,2171.

Bắt đầu tháng, đồng Bảng Anh đã có một đợt giảm mạnh, nhưng sau đó hành động giá đã đảo ngược và gần không thay đổi vào cuối tháng. Cable đã mất tất cả lượng tiền từ mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 12 năm 2020 so với đồng đô la lên trên 1,26 đô la Mỹ để bị phá hủy xuống kênh dưới cùng dưới 1/8 và 1,1800 sau khi kiểm tra lại kênh giá và đường Tenkan.

Tuy nhiên, rõ ràng đồng tiền này vẫn bị suy yếu bởi rủi ro chính trị với việc Thủ tướng Johnson từ chức và lo ngại suy thoái. Trên biểu đồ giá đã xuất hiện một tín hiệu hợp lưu giữa kênh và hợp lưu Tenkan và Kijun. Đặc biệt, trong bối cảnh tuần sắp tới sẽ có nhiều dữ liệu của Vương quốc Anh, có thể có nghĩa là một tuần đầy biến cố đối với đồng bảng Anh.

EURGBP

Đồng EURGBP tháng 7 đã kiểm tra lại mức vùng tranh chấp giá của 50 WMA. Bên cạnh đó, theo chỉ báo Ichimoku đường Kijun, đường Tenka và đám mây Kumo ít nhiều đã cho thấy sự thất bại của đồng tiền. Tỷ giá EUR / GBP đã từ bỏ quyền kiểm soát và cuộc biểu tình hàng tuần đã đảo ngược sáu tuần liên tiếp.

Các cặp tiền ở khu vực Châu Á

Có thể nói, đồng yên là đồng tiền chính hoạt động kém nhất trong năm 2022, trượt giá khá mạnh so với đô la Mỹ. Trong mối tương quan thương mại và ảnh hưởng của lạm phát, đồng yên đã giảm xuống mức thấp nhất, trước Hiệp định Plaza năm 1985.

Chính vì vậy mà các đồng tiền của khu vực này cũng có một năm khá ảm đạm. Các đồng tiền châu Á đã có một năm ảm đạm. Đồng Yên Nhật và đồng won của Hàn Quốc đã giảm mạnh vào năm 2022. Đồng won đã suy yếu hơn 8% trong năm nay, sau khi giảm 8,6% vào năm 2021, đây là mức giảm hàng năm nhanh nhất kể từ năm 2008. Đồng Won hôm thứ Năm tuần trước đã giảm xuống dưới mức cản ngưỡng tâm lý 1.300 mỗi đô la Mỹ, lần đầu tiên sau 13 năm

Bên cạnh đó còn có một yếu tố nữa khiến tình hình ở châu Á không mấy khả quan đó là là ngành sản xuất công nghệ, điển hình là các bong bóng “công nghệ” toàn cầu khiến tình trạng chung của toàn cầu nghiêm trọng hơn.

Sự kết hợp giữa Bong bóng bùng nổ của Trung Quốc, chính sách tiền tệ cứng rắn của Nhật Bản và các hệ thống vay nợ cao đặt châu Á ngày nay dường như trở thành giọt nước tràn ly, ảnh hưởng tới các nguyên tắc cơ bản vĩ mô và vi mô đang suy thoái nhanh chóng. 

USDJPY

Trong tháng 7, cặp tiền USDJPY đã giảm tới -1,71%. Ngân hàng BoJ cho biết vị thế chu kỳ của Nhật Bản với lạm phát cơ bản thấp và sự phục hồi hạn chế hơn trong sản lượng kinh tế đảm bảo lập trường chính sách tiền tệ dễ dàng hơn so với các nước đồng cấp G10.

Việc đồng đô la mạnh lên cũng có xu hướng đè nặng lên tiền tệ của các thị trường mới nổi. Đồng đô la tăng giá khiến các khoản nợ bằng đô la trở nên đắt hơn đối với các quốc gia mới nổi. Giám đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kuroda phát biểu tại G7 cho biết BOJ sẽ kiên nhẫn tiếp tục với việc nới lỏng và mạnh mẽ thông báo không thay đổi chính sách tiền tệ.

Một cựu quan chức tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản nói rằng đồng yên có thể suy yếu xuống 150 một đô la do sự phân kỳ sâu sắc trong chính sách tiền tệ. Nhà kinh tế kỳ cựu Jim O'Neill cho biết “Sự trượt giá của đồng yên có thể gây ra tình trạng hỗn loạn trên quy mô của Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 nếu nó giảm tới 150 mỗi đô la”

Quan sát trên biểu đồ giá chúng ta thấy rằng tháng trước USDJPY đã điều chỉnh chạm đường Tenkan hàng tuần ở mức 125,88. Điều này thúc đẩy lợi nhuận của tặng tiền này tăng một cách nhanh chóng cao hơn. Theo ghi nhận thì Đồng yên mức cao nhất trong 20 năm đối với USDJPY tại 131,342.

Theo tính toán của Murray Math Weekly , USDJPY đóng cửa ở mức 135,75 vào tháng trước, giao dịch xuống gần 140, nơi nó xuất hiện vào ngày 8/8 và đảo ngược thấp hơn, nó đang giao dịch ở mức 133,32 vào ngày hôm nay. Hai ngày giao dịch cuối cùng của tháng chứng kiến ​​sự đảo ngược mạnh mẽ, chuyển từ tích cực sang tiêu cực. 

Điều tương tự cũng xảy ra với các cặp tiền EURJPY, AUDJPY. 

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản củng cố cam kết về lãi suất thấp bất chấp lạm phát gia tăng. BoJ cho biết họ sẽ mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm với lợi suất 0,25% mỗi ngày làm việc để đảm bảo rằng lợi suất không vượt quá mức đó. Điều này càng khiến đồng yên suy yếu xuống hơn 130 so với đồng đô la lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2002.

Đồng Yên suy yếu khiến các nhà sản xuất Trung Quốc rơi vào tình thế bất lợi trong cạnh tranh. Và để giải quyết tình trạng này, Bắc Kinh chơi con bài phá giá tiền tệ trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu các tai ương kinh tế đang gia tăng và việc bán phá giá tài sản của Trung Quốc. Chứng khoán nợ của Trung Quốc với lợi suất cao đang mất dần sức hấp dẫn tương đối (trong thế giới lợi suất tăng) và vì thế thông báo sự ổn định đồng tiền Trung Quốc cũng đang bị nghi ngờ.

Cựu Giám đốc kinh tế tiền tệ tại Goldman Sachs Jim O'Neill cho biết:

“Nếu đồng yên tiếp tục suy yếu, Trung Quốc sẽ coi đây là lợi thế cạnh tranh không công bằng, do đó, sự tương đồng với Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á là hoàn toàn rõ ràng,” “Trung Quốc sẽ không muốn việc phá giá đồng tiền này đe dọa nền kinh tế của họ.

Đây là một số thông tin của đồng Nhân dân tệ Trung Quốc

  • USD / CNY là đồng nhân dân tệ trong nước và được phép giao dịch cộng hoặc trừ 2% so với tỷ giá tham chiếu hàng ngày.
  • CNH là đồng nhân dân tệ ở nước ngoài. USD / CNH không có hạn chế về phạm vi giao dịch của nó.
  • Tỷ lệ mạnh hơn hoặc yếu hơn đáng kể so với dự kiến ​​thường được coi là tín hiệu từ PBOC.
  • IMF đã nâng tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trong giỏ tiền tệ Quyền rút vốn đặc biệt vào tháng 5.

USDCNH

Tháng 7, USDCNH đã ghi nhận mức tăng + 0,86%. Rất có khả năng Đồng Nhân dân tệ tiếp tục suy yếu trong tháng tới, khi cuộc khủng hoảng bất động sản đang bùng phát. Trong tháng 7, PBOC đã cắt giảm lãi suất cơ bản khoản vay 5 năm từ 4,6% xuống 4,45% để thúc đẩy nền kinh tế. Đồng CNY đã yếu nhất kể từ ngày 5 tháng 11 năm ngoái, mức thấp nhất trong 18 tháng so với mức 6,82 vào tháng 6, kéo dài những khoản lỗ nặng nề kéo dài vào tháng 4. 

Sau khi Bắc Kinh cảnh báo trước những chỉ trích về chính sách không COVID năng động của họ. Cách tiếp cận không khoan nhượng, phụ thuộc vào các đợt đóng cửa nghiêm ngặt nhất và thử nghiệm hàng loạt, đã đè nặng lên nền kinh tế vốn đã chậm lại và làm tăng nhu cầu nới lỏng chính sách hơn nữa.

Ngày 28 tháng 4 – Bloomberg (Sofia Horta e Costa và Tania Chen): “Khi đồng tiền được quản lý chặt chẽ của Trung Quốc giảm giá đáng kể so với đồng đô la, thì khó có thể dừng lại. 

Hơn sáu năm sau cú phá giá gây sốc năm 2015 của Trung Quốc làm chao đảo thị trường toàn cầu và thúc đẩy dòng vốn ước tính 1 nghìn tỷ USD, đồng nhân dân tệ đang suy yếu với tốc độ tương tự. Tỷ giá trên bờ mất gần 4% trong tám ngày, trong khi tỷ giá ở nước ngoài đang hướng đến tháng tồi tệ nhất so với đồng bạc xanh trong lịch sử. Động lực bán ra là mạnh nhất kể từ đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại của Donald Trump vào năm 2018 ”.

Đô la Úc – AUDUSD

Tháng 7, AUDUSD đã ghi nhận mức tăng lên tới + 1,25%. Đồng đô la Úc đóng cửa ở mức cao nhất trong sáu tuần, giao dịch trên US70 ¢ vào tháng Bảy. Ngân hàng Dự trữ Úc dự kiến ​​sẽ thông báo tăng lãi suất 50 bps vào thứ Ba tới.

Thị trường cổ phiếu Úc đã phá vỡ chuỗi giảm ba tháng với mức tăng 5,7% trong tháng Bảy. ASX 200 đóng cửa vào tháng 7 với mức cao nhất trong bảy tuần là 6945,2. Thị trường leo lên bức tường lo lắng trong tháng Bảy với việc các ngân hàng trung ương trên thế giới tăng lãi suất khi họ cố gắng thắt chặt để chống lại lạm phát gia tăng.

Theo chỉ báo Ichimoku, AUDUSD vẫn đang có tín hiệu giảm, hợp lưu với đám mây Kumo, Kijun và đường kênh giá, trên 0,7250 đô la, mức cao nhất của nó trong ba tuần, kể từ đó nó đã đảo ngược thấp hơn 0,68.

Hiện tại thì, cặp tiền này vẫn đóng cửa dưới Tenkan và giao dịch xung quanh xung quanh đường kênh. Việc Trung Quốc khóa cửa, do lo ngại tăng giá và Úc chuyển tiếp hỗ trợ bằng trái phiếu và tăng RBA cũng tác động trực tiếp tới AUDUSD. Chúng ta cần quan tâm tới vùng hỗ trợ là Murrey Math Levels và kháng cự động như đám mây Kumo, Tenkan và Kijun.

AUD/USD đã nhận được sự hỗ trợ kể từ khi giá trái phiếu Úc chứng kiến ​​mức tăng hàng tuần lớn nhất trong một thập kỷ. Điều này cũng có thấy đồng Úc  có khả năng trở thành đồng tiền chính mạnh nhất so với USD trong tháng này, sau khi đồng Yên điều chỉnh.

Đô la New Zealand – NZDUSD

Tháng 7, NZDUSD đã tăng thêm 0,79%. Đồng tiền của xứ sở Kiwi đang di chuyển xuống kênh giá thấp hơn để quay trở về đường Tekan. Ngưỡng kháng cự Kijun và Tenkan cũng đóng vai trò quyết định hành động giá của NZDUSD.

USDCAD

Theo thống kê tháng 7, cặp tiền USDCAD đã giảm 0,61%. Đồng Canada vẫn đang hưởng lợi từ việc USD giảm điều chỉnh một cách mạnh mẽ cũng như các điều khoản và chính sách diều hâu của FED và ngân hàng trung ương. Kể từ khi USDCAD đảo ngược sự tăng vọt của nó trên 1,32 để giao dịch xuống mức thấp nhất trong tháng là 1,2788. 

Mức cao 1.3223 được thiết lập vào ngày 15 tháng 7, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Hiện tại hành động giá của cặp tiền này đã đường Tenkan và KiJun và có chiều hướng phá vỡ đường xu hướng ngắn hạn của cặp tiền. Xu hướng tăng có vẻ đã rõ ràng hơn, vì thế rất có thể đợt giảm này chỉ là điều chỉnh và hành động giá của USDCAD sẽ nhanh chóng tăng trở lại trong 1 vài tuần tới. 

Điểm qua các loại tiền tệ mới nổi

Chúng ta đã chứng kiến ​​chỉ số EM CDS giao dịch lên đến 395 bps (tăng 50 điểm phần trăm wtd), mức cao trở lại vào ngày 3 tháng 4 năm 2020, trước khi giảm trở lại. EM CDS đã không có mức tăng 50 bps hàng tuần kể từ tháng 9 năm 2020.

Để giảm thiểu rủi ro toàn cầu, dưới đây chính là động thái của một số quốc gia. 

  • CDS của Indonesia tăng 20 điểm trong tuần giữa tháng lên 165 bps, mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2020.
  • Việt Nam tăng 21 bps lên 188 bps (tháng 7 năm 20),
  • Philippines 18 đến 148 bps (tháng 3 năm 20),
  • Malaysia 9 đến 112 bps (tháng 5 năm 20),
  • Ấn Độ 7 đến 175 bps (tháng 5 năm 20),
  • Thái Lan 6 đến 73 bps (tháng 4 năm 20)
  • Hàn Quốc từ 6 đến 54 bps.
  • Hungary CDS tăng 48 (lên 230bps)
  • Romania 39 (đến 347bps).
  • CDS của Nam Phi tăng 31 lên 369 bps (cao kể từ tháng 5 năm 2020)
  • CDS 13 của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên mức cao nhất gần 20 năm 883 bps.

Các thị trường nằm ở vùng “biên giới” dường như có mức thanh khoản kém hơn

  • CDS của Mông Cổ tăng 161 lên 604 bps (mức cao vào tháng 8 năm 20),
  • Ai Cập 344 (đến 1.507 bps),
  • Kenya 269 (1.417 bps),
  • Iraq 131 (798 bps),
  • Namibia 126 (728 bps),
  • Argentina 274 (1.947 bps),
  • Nicaragua 91 (695 bps).
  • Colombia CDS tăng 45 (332 bps),
  • Brazil 37 (331 bps),
  • Costa Rica 31 (335 bps),
  • Uruguay 30 (167 bps),
  • Peru 29 (158 bps),
  • Guatemala 25 (332 bps),
  • Panama 25 (158 bps),
  • Chile 25 (141 bps),
  • Mexico 18 (196 bps).

Còn đây chính là ngoại tệ của một số thị trường mới nổi đang chịu cảnh thua lỗ.

  • Đồng peso của Chile giảm 10,3%,
  • Đồng real Brazil 10,0%,
  • Đồng peso Colombia 9,2%,
  • Đồng zloty Ba Lan 4,8%,
  • Hàn Quốc giành được 4,7%,
  • Peso Philippine 4,7%,
  • Đồng peso Argentina 4,0%,
  • Rand Nam Phi 3,9%.

Thị trường EM đang hoạt động đang tạo ra một động lực nguy hiểm. Khi thanh khoản toàn cầu dồi dào, các dòng tài chính bắt nguồn từ thâm hụt thương mại của Mỹ và đầu cơ đòn bẩy thường tìm đường vào các chứng khoán EM có lợi suất cao hơn. Các dòng chảy này kết thúc tại các ngân hàng trung ương EM, nơi chúng được “tái chế” trở lại thị trường Hoa Kỳ một cách thuận tiện thông qua (chủ yếu) mua Kho bạc, cơ quan và các chứng khoán nợ khác.

Sự mong manh của chu kỳ thắt chặt EM không phải là một hiện tượng mới. Tuy nhiên, đây là giai đoạn đầu tiên hệ thống EM có đòn bẩy tài chính cao (thị trường chứng khoán và nền kinh tế thực) đối mặt với rủi ro / xóa bỏ rủi ro toàn cầu mà không có Fed và cộng đồng ngân hàng trung ương rõ ràng “đưa vào”. 

Với tình trạng thanh khoản toàn cầu trở lại như hiện nay, có mọi lý do để các nhà đầu cơ sử dụng đòn bẩy hoạt động mạnh mẽ hơn trong việc thoát khỏi EM “thực hiện giao dịch” có đòn bẩy. Và kết quả là dòng tiền chảy ra, chỉ khiến cho các loại tiền tệ yếu hơn, doanh thu từ Kho bạc của ngân hàng trung ương EM (và nợ chính phủ) và gây căng thẳng lớn hơn đối với sự ổn định tài chính toàn cầu.

Đáng ngại là, giá CDS đã tăng vọt khiến USD tăng vọt vào giữa tháng ở Philippines (53 điểm phần trăm), Indonesia (38 phần trăm), Malaysia (38 phần trăm) và Ấn Độ (19 phần trăm) – giao dịch lên mức cao kể từ năm 2020. Những thị trường được gọi là “biên giới” đang ở mức vô cùng rủi ro. Mức tăng đột biến của CDS trong tuần này bao gồm Ethiopia (588bps), Angola (136bps), Pakistan (125bps), Mông Cổ (96bps), El Salvador (264bps), Iraq (90bps) và Senegal (80bps) – một vài trong số đó.

Peso Mexico USDMXN

Tháng 7, cặp tiền USDMXN đã tăng 1,30%. Đây lần thứ 3 đồng tiền của Mexico phục hồi mạnh mẽ từ đáy và trở lại đường Tekan. Cặp tiền này vẫn tiếp tục dịch chuyển trong mô hình đi ngang mở rộng và được củng cố, bất chấp ảnh hưởng của các yếu tố không chắc chắn bên ngoài như giá dầu và tỷ giá cao. Mức cao gần đây gần 19,5 mỗi USD là mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020 và theo dõi sức mạnh chung của các đồng tiền Mỹ Latinh, kể từ đó đã đảo ngược.

Đồng Lire Thổ Nhĩ Kỳ – USDTRY

Tháng 7, cặp tiền USDTRY có một màn tăng ấn tượng lên tới 7,29%. Hiện tại, đà tăng có phần chững lại và có dấu hiệu điều chỉnh. Mặc dù vẫn còn cách khá xa so với mức cao nhất mọi thời đại 18,4 đạt được vào tháng 12 năm ngoái.

Đáng chú ý, Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan thề một lần nữa sẽ cắt giảm lãi suất bất chấp lạm phát gia tăng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng đất nước đã ‘lãng phí nhiều năm' với quan điểm sai lầm rằng nên kiểm soát giá cả bằng cách sử dụng chi phí đi vay cao hơn để kìm hãm tiêu dùng. Ông nói, những chính sách như vậy chỉ mang lại lợi ích cho những người sở hữu lượng lớn tài sản mà thôi, trong đó bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài.”

Cặp tiền USDTRY đã hoạt động một cách hoang dã vào năm ngoái, khi đã đảo chiều 3 lần để có được sự bùng nổ trên Tenkan, đám mây hàng tuần Kijun và 50 WMA như hiện tại. Theo công cụ Murrey Math và Fib, có lẽ cặp tiền này sẽ hướng tới mức tới mức thấp nhất mọi thời đại, thiết lập vào năm ngoái sau khi bị sụp đổ. Cho đến hiện tại, đồng Lira là đồng lira có hoạt động kém nhất ở các thị trường mới nổi. Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất giá 22% chỉ riêng trong năm nay. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng nước này có thể sẽ lại tiếp tục đối mặt với cuộc khủng hoảng ngoại hối, tương tự như cuối năm ngoái.

Nguồn tham khảo: https://traderscommunity.com/

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn