Trading Hub 3.0 (Phần 1): Xác định Pullback hợp lệ – SMC

  

Pullback là gì?

Tại phần 1, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thức hoạt động của Pullback; Impulse và Correction về mặt candlestick (cây nến) là gì và cách xác định chúng. Đây là một phần quan trọng và rất hiệu quả, bạn cần phải hiểu cách đọc bản đồ cấu trúc để tìm điểm vào lệnh tại vùng POI. Để làm được điều này, cần phải xác định được inducement, và trước hết cần phải tìm được Pullback.

Khi đà thị trường đang tăng hoặc giảm mạnh, giá thường di chuyển theo hai cách là Chuyển động đẩy (Impulse) và Điều Chỉnh (Corrective).

Bạn có thể hiểu như thế này, trong đợt chuyển động mạnh có rất nhiều động lực mua của các Tổ chức và Ngân hàng, còn trong giai đoạn điều chỉnh các Nhà giao dịch bán lẻ cố gắng mua bán và thị trường di chuyển trong một phạm vi nhất định.

Nếu thị trường là bullish và giá phá qua đáy cây nến trước đó thì đó là một pullback hợp lệ. Nếu thị trường là bearish và giá phá qua đỉnh cây nến trước đó thì đó là một pullback hợp lệ.

Nếu giá không phá qua đỉnh hoặc đáy cây nến trước đó mà chỉ di chuyển trong khoảng giữa đỉnh và đáy của cây nến trước đó thì đó không phải là pullback hợp lệ.

Bây giờ, tôi sẽ giải thích chi tiết cho bạn cách nó trông như thế nào.

Impulsive move và corrective move trong SMC

Impulsive move là gì?


Khi động lượng thị trường là Bearish, nếu giá di chuyển tạo ra lower low (nến sau thấp hơn nến trước, hoặc giá phá vỡ đáy nến trước đó) thì đây gọi là Impulsive move (chuyển động đẩy) xét về mặt nến. Điều ngược lại xảy ra khi động lượng thị trường là Bullish.

Corrective move là gì?


Khi động lượng thị trường là Bearish, nếu giá phá vỡ liquidity, nghĩa là đỉnh nến trước đó bị sweep (râu nến quét) hoặc bị đóng nến trên đỉnh nến trước thì đây gọi là Pullback hợp lệ, và chuyển động này gọi là Corrective move (điều chỉnh) khi xét về mặt nến. Ngược lại khi thị trường Bullish.

Lưu ý: chúng ta sẽ học về Impulsive và Corrective move xét về mặt structure (cấu trúc) tai phần 2.

Xác định Pullback trong SMC (hình 1)Xác định Pullback trong SMC (hình 2)Xác định Pullback trong SMC (hình 3)Xác định Pullback trong SMC (hình 4)

Khi giá vượt qua đỉnh/đáy của cây nến trước đó thì màu nến không còn quan trọng, có thể là nến tăng hoặc giảm đều hợp lệ.

Bonus: hãy xem trường hợp đặc biêt trong hình bên dưới

Xác định pullback trường hợp đặc biệt

Trong hình trên, nến U và H có đỉnh bằng nhau, nến B phá đáy nến U nên chúng ta sẽ tính Pullback hợp lệ từ đỉnh nến U đến đáy nến B.

Nến Z phá cả đỉnh và đáy của nến Y nên chúng ta có thể tính Pullback hợp lệ từ đỉnh nến Y đến đáy nến Z.

Ví dụ minh họa


Ví dụ về xác định pullback hợp lệ

Việc xác định pullback là một phần rất thú vị và quan trọng trong Smart money concept. Pullback là một xương sống của bản đồ cấu trúc, nếu không xác định được pullback chúng ta sẽ không xác định được cấu trúc và inducement, và sẽ không giao dịch được trong LTF.


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn